Tạm ngừng kinh doanh: Cần nộp thuế, BHXH và báo cáo thuế không?

Tạm ngừng kinh doanh

Tạm ngừng kinh doanh là hành động mà doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Trong thời gian này, doanh nghiệp vẫn tồn tại hợp pháp nhưng không được thực hiện bất kỳ giao dịch kinh doanh nào, như ký kết hợp đồng hay phát hành hóa đơn. Dưới đây Kế toán GTAX tổng hợp một số câu hỏi thường gặp liên quan đến việc Tạm ngừng kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp quan tâm:

Tạm ngừng kinh doanh: Cần nộp thuế, BHXH và báo cáo thuế không?

1. Khi nào doanh nghiệp nên tạm ngừng kinh doanh?

Tạm ngừng kinh doanh là một phương án phổ biến khi doanh nghiệp gặp khó khăn, cần thời gian để tìm ra giải pháp hoặc huy động vốn. Theo Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020, có hai hình thức tạm ngừng:

  • Tự nguyện tạm ngừng: Doanh nghiệp có quyền quyết định tạm ngừng kinh doanh theo nhu cầu của mình.
  • Tạm ngừng do yêu cầu từ cơ quan nhà nước: Trường hợp này xảy ra khi doanh nghiệp không đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện hoặc do yêu cầu quản lý thuế, môi trường.

==> Xem chi tiết: Giải Thể và Tạm Ngừng Kinh Doanh – Chọn Lựa Nào Cho Doanh Nghiệp?

2. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải thông báo với cơ quan thuế không?

Theo Thông tư số 151/2014/TT-BTC, doanh nghiệp chỉ cần gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Sau đó, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin đến cơ quan thuế, doanh nghiệp không cần tự gửi trực tiếp.

3. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải nộp thuế môn bài không?

Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP, nếu doanh nghiệp nộp đơn tạm ngừng kinh doanh trước ngày 30/01 hàng năm và chưa nộp thuế môn bài thì sẽ được miễn nộp lệ phí môn bài cho năm tạm ngừng.

4. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có cần nộp hồ sơ khai thuế không?

Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ khai thuế trừ trường hợp tạm ngừng không trọn tháng, quý, năm dương lịch. Trong trường hợp này, doanh nghiệp vẫn phải nộp các hồ sơ khai thuế tương ứng.

5. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải nộp thuế và BHXH không?

Theo Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp trong thời gian tạm ngừng kinh doanh vẫn phải thanh toán các khoản nợ thuếbảo hiểm xã hội còn tồn đọng. Doanh nghiệp cũng cần hoàn thành các nghĩa vụ trong các hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ khi có thỏa thuận khác.

6. Thời gian tạm ngừng kinh doanh tối đa là bao lâu?

Theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp có thể tạm ngừng kinh doanh với thời hạn tối đa một năm cho mỗi lần thông báo. Doanh nghiệp có thể gia hạn thời gian tạm ngừng nhưng phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh ít nhất 03 ngày trước khi hết hạn.

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh

Dưới đây Kế toán GTAX chia sẻ cho bạn chi tiết thủ tục Tạm ngừng kinh doanh của Chi nhánh, Văn phòng đại diện (VPĐD), địa điểm kinh doanh, công ty TNHH, Công ty cổ phần mà nhiều doanh nghiệp quan tâm:

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký

1. Thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh của chi nhánh

a) Trình tự thực hiện

  • Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đã đăng ký, tối thiểu 03 ngày trước khi tạm ngừng hoạt động.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận. Trong vòng 03 ngày làm việc từ khi hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy xác nhận đăng ký tạm ngừng kinh doanh cho chi nhánh.

b) Cách thức thực hiện

  • Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở hoặc nộp trực tuyến qua cổng thông tin điện tử.

c) Thành phần hồ sơ

  • Thông báo tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn (Phụ lục II-19, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Nếu chi nhánh thuộc doanh nghiệp có Giấy chứng nhận đầu tư, nộp kèm:
    • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư.
    • Giấy chứng nhận đăng ký thuế hợp lệ.

d) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

2. Thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh của văn phòng đại diện

a) Trình tự thực hiện

  • Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đã đăng ký, ít nhất 03 ngày trước ngày tạm ngừng.
  • Sau khi tiếp nhận, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận và trong vòng 03 ngày làm việc sẽ cung cấp Giấy xác nhận đăng ký tạm ngừng cho văn phòng đại diện.

b) Cách thức thực hiện

  • Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử.

c) Thành phần hồ sơ

  • Thông báo tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn (Phụ lục II-19, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Nếu có Giấy chứng nhận đầu tư, bổ sung thêm:
    • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư.
    • Giấy chứng nhận đăng ký thuế hợp lệ.

d) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

3. Thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh của địa điểm kinh doanh

a) Trình tự thực hiện

  • Gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi địa điểm kinh doanh đã đăng ký chậm nhất 03 ngày trước khi tạm ngừng.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy biên nhận và trong vòng 03 ngày làm việc sẽ cấp Giấy xác nhận cho địa điểm kinh doanh.

b) Cách thức thực hiện

  • Hồ sơ được nộp trực tiếp hoặc qua cổng thông tin điện tử của Phòng Đăng ký kinh doanh.

c) Thành phần hồ sơ

  • Thông báo tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn (Phụ lục II-19, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Nếu có Giấy chứng nhận đầu tư, nộp thêm:
    • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư.
    • Giấy chứng nhận đăng ký thuế hợp lệ.

d) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

4. Thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh cho Công ty TNHH 1 thành viên

a) Trình tự thực hiện

  • Doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã đăng ký, chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày dự kiến tạm ngừng kinh doanh.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận và trong vòng 03 ngày làm việc, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy xác nhận đăng ký tạm ngừng kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý: Doanh nghiệp cần gửi thông báo tạm ngừng hoạt động cho tất cả các chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh liên quan, tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi các địa điểm này đã đăng ký.

tạm ngưng kinh doanh
Thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh cho Công ty TNHH 1 thành viên

b) Cách thức thực hiện

  • Hồ sơ có thể nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính hoặc nộp qua cổng thông tin điện tử.

c) Thành phần hồ sơ

  • Thông báo tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn (Phụ lục II-19, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Quyết định và biên bản họp (bản sao hợp lệ) của chủ sở hữu công ty.

Nếu công ty được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cần nộp thêm bản sao các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận đầu tư hợp lệ.
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế hợp lệ.
  • Giấy đề nghị bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-14, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).

d) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

5. Thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh cho Công ty TNHH 2 thành viên trở lên

a) Trình tự thực hiện

  • Doanh nghiệp phải gửi thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã đăng ký chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng.
  • Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận và cấp Giấy biên nhận, sau đó sẽ cấp Giấy xác nhận đăng ký tạm ngừng trong vòng 03 ngày làm việc nếu hồ sơ đạt yêu cầu.

Lưu ý: Doanh nghiệp cũng cần gửi thông báo tạm ngừng cho các chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc địa điểm kinh doanh tương tự như trường hợp công ty TNHH 1 thành viên.

b) Cách thức thực hiện

  • Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua mạng tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính.

c) Thành phần hồ sơ

  • Thông báo tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn (Phụ lục II-19, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Quyết định và biên bản họp (bản sao hợp lệ) của Hội đồng thành viên.

Nếu doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cần nộp thêm:

  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư.
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-14, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).

d) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

6. Thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần

a) Trình tự thực hiện

  • Công ty cổ phần gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký, tối thiểu 03 ngày trước ngày dự kiến tạm ngừng kinh doanh.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận. Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ hợp lệ, cơ quan này sẽ cấp Giấy xác nhận về việc công ty cổ phần đã đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

b) Cách thức thực hiện

  • Người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính.
  • Hồ sơ cũng có thể được nộp thông qua hệ thống đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

c) Thành phần hồ sơ

  • Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo (theo Phụ lục II-19, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Quyết định của Hội đồng quản trị về việc tạm ngừng kinh doanh.
  • Bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần.
  • Nếu công ty được cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương, cần nộp kèm theo:
    • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư.
    • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
    • Giấy đề nghị bổ sung và cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (theo quy định tại Phụ lục II-14 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).

d) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về công việc tạm ngừng kinh doanh thủ tục tạm ngưng kinh doanh, để việc thực hiện được nhanh chóng và tiết kiệm, Kế toán GTAX khuyên Bạn nên sử dụng dịch vụ doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi cam kết  Bạn sẽ hài lòng với chi phí và sự chuyên nghiệp từ nhân viên tư vấn GTAX.

Và đặc biệt chỉ duy nhất Dịch vụ thành lập doanh nghiệp GTAX cam kết hoàn 100% chi phí nếu Bạn KHÔNG HÀI LÒNG về dịch vụ hoặc thái độ của nhân viên. Xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ KẾ TOÁN GTAX

  • Trụ sở: Phòng 1901, Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Q.1, Tp Hồ Chí Minh
  • CN1: Tầng trệt, Toà nhà Rosana, 60  Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, Tp Hồ Chí Minh
  • CN2: P.805, Khu B, Toà Nhà IndoChina, 04 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, Tp Hồ Chí Minh
  • TEL: (028) 2221 6789
  • WEB: https://gtax.vn
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ketoangtax/