Thành lập công ty

can trong voi dich vu thanh lap cong ty gia re a1dd5

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết về khái niệm thành lập công ty, đồng thời hướng dẫn các bước cần thiết để thành lập một công ty mới theo đúng quy định của pháp luật.

Mục Lục

Thành lập công ty là gì?

Việc thành lập công ty (doanh nghiệp) là quá trình mà cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu kinh doanh thực hiện các thủ tục pháp lý và đăng ký kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền (chẳng hạn như Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TPHCM). Mục đích của việc này là để xác định tư cách pháp nhân và đảm bảo rằng các hoạt động của doanh nghiệp được bảo vệ bởi hệ thống pháp luật của nhà nước Việt Nam.

Thành lập công ty là gì?

Bên cạnh đó, trong quá trình này, cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức có thể hoạt động kinh doanh, bao gồm văn phòng, nhà xưởng, máy móc, thiết bị, nhân sự và vốn.

Khái niệm về việc thành lập công ty có thể được hiểu từ hai khía cạnh như sau:

Góc độ kinh tế:

Việc thành lập công ty là quá trình chuẩn bị toàn diện các yếu tố cần thiết cho việc hình thành một tổ chức kinh tế. Các chủ thể kinh doanh cần phải chuẩn bị tên gọi, địa chỉ văn phòng, trang thiết bị, nhân lực, và vốn điều lệ…

Góc độ pháp lý:

Việc thành lập công ty được coi là một quy trình pháp lý mà người chủ doanh nghiệp thực hiện tại các cơ quan quản lý và nhà nước có thẩm quyền. Các hồ sơ và thủ tục liên quan có thể đơn giản hoặc phức tạp, tùy thuộc vào loại hình công ty.

Thuật ngữ Thành lập công ty
Phân loại Thủ tục pháp lý, Thủ tục hành chính, Thủ tục doanh nghiệp, Thủ tục kinh doanh
Mục đích Thành lập cơ sở kinh doanh hợp pháp theo quy định của pháp luật sở tại & địa phương.
Cơ quan làm việc trực tiếp Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch & đầu tư tại địa phương (tỉnh/thành) trực thuộc.
Website Phòng đăng ký kinh doanh (Sở kế hoạch & đầu tư) online dangkykinhdoanh.gov.vn
Phân loại Thủ tục pháp lý, Thủ tục hành chính, Thủ tục doanh nghiệp, Thủ tục kinh doanh
Mục đích Thành lập cơ sở kinh doanh hợp pháp theo quy định của pháp luật sở tại & địa phương.
Cơ quan làm việc trực tiếp Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch & đầu tư tại địa phương (tỉnh/thành) trực thuộc.
Website Phòng đăng ký kinh doanh (Sở kế hoạch & đầu tư) online

Khi nào nên thành lập công ty?

Bạn nên xem xét việc thành lập công ty khi:

  • Hoạt động kinh doanh của bạn yêu cầu phải phát hành hóa đơn giá trị gia tăng.
  • Bạn cần có tư cách pháp nhân để thực hiện việc ký kết các hợp đồng mua bán, sản xuất và cung cấp dịch vụ…
  • Bạn cần tiến hành hợp pháp hóa các hoạt động kinh doanh để tuân thủ quy định của pháp luật.

Khi nào nên thành lập công ty?

Thành lập công ty cần những điều kiện gì?

Để khởi tạo một công ty, bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

  • Người đại diện theo pháp luật và chủ sở hữu: Phải từ 18 tuổi trở lên, có chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực và không thuộc nhóm đối tượng bị cấm thành lập doanh nghiệp.
  • Địa chỉ công ty: Cần có địa chỉ rõ ràng và không nằm trong khu chung cư dành cho cư dân.Tên công ty: Tên công ty phải khác biệt và không gây nhầm lẫn với tên của các công ty đã được thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc).
  • Vốn điều lệ: Cần xác định vốn điều lệ để thực hiện đăng ký kinh doanh. Vốn điều lệ là số tiền mà chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông cam kết góp đủ trong thời hạn nhất định (không quá 90 ngày kể từ ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) và phải được ghi trong Điều lệ công ty.
  • Xác định ngành nghề kinh doanh: Ngành nghề đăng ký phải được pháp luật cho phép và doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện liên quan đến ngành nghề đó (nếu có).
  • Xác định loại hình công ty: Chủ doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng để chọn loại hình tổ chức phù hợp dựa trên các tiêu chí về trách nhiệm thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế và quy mô doanh nghiệp nhằm đảm bảo hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

Thành lập công ty mới vào thời điểm đầu 2024 – cuối 2025 cần lưu ý những điểm gì?

1. Ngành nghề kinh doanh

Khi thành lập doanh nghiệp mới, các nhà đầu tư cần lưu ý đặc biệt đến lĩnh vực kinh doanh. Một số lĩnh vực yêu cầu các điều kiện đặc biệt như giấy phép hành nghề, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, và vốn pháp định.

2. Thủ tục thuế ban đầu

Nhiều doanh nhân thường nghĩ rằng việc hoàn tất các thủ tục xin cấp giấy đăng ký kinh doanh là đã hoàn thành quá trình thành lập công ty. Tuy nhiên, sau khi doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục này, họ còn phải thực hiện thêm thủ tục thuế ban đầu (Xem chi tiết tại Giai đoạn 5: Thủ tục sau khi thành lập công ty).

3. Kiểm tra thông tin đã đăng ký trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia

Sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành kiểm tra thông tin đã đăng ký trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ và so sánh với thông tin trên giấy phép để đảm bảo không có sai sót.

Thành lập công ty mới vào thời điểm đầu 2024 - cuối 2025 cần lưu ý những điểm gì?

4. Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh điện tử

Thời gian gần đây, chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính. Một trong những cải cách đáng chú ý là việc cho phép nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh điện tử qua cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia (dangkykinhdoanh.gov.vn).

5. Xu hướng hạ lãi suất

Ngân hàng nhà nước đã quyết định giảm lãi suất cơ bản để ứng phó với tình hình kinh tế có dấu hiệu chậm lại, với mục tiêu kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn vay trong năm 2024.

6. Lãi suất FED có thể chạm mốc đỉnh và bắt đầu hạ dần trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có khả năng xem xét việc giảm lãi suất trong quý 3 và quý 4 năm 2024, điều này có thể làm giảm bớt áp lực kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.

Quy trình thủ tục chung để thành lập một công ty mới

Các doanh nghiệp cần chú ý đến những thay đổi mới: Từ tháng 06/2024, quy trình thành lập công ty/doanh nghiệp cho hầu hết các loại hình theo luật doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên) sẽ được quy định đầy đủ trong 4 giai đoạn như sau.

Quy trình thủ tục chung để thành lập một công ty mới

Giai đoạn 1: Chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Trước khi tiến hành soạn thảo hồ sơ thành lập công ty mới, các chủ doanh nghiệp và thành viên cần tổ chức một cuộc họp để thảo luận và xác định rõ ràng các thông tin cần thiết liên quan đến việc thành lập công ty.

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Loại hình doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét và nắm vững. Chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ các đặc điểm của từng loại hình để xác định và lựa chọn loại hình phù hợp nhất với chiến lược phát triển của công ty. Những yếu tố chính mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc khi lựa chọn loại hình tổ chức bao gồm: thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế và quy mô doanh nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư khác.

Những hình thức doanh nghiệp thường gặp tại Việt Nam bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH (từ hai thành viên trở lên) và Công ty cổ phần.

Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh của một doanh nghiệp xác định các lĩnh vực mà doanh nghiệp có quyền hoạt động, cũng như các sản phẩm mà doanh nghiệp có thể ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng. Do đó, bạn cần làm rõ tất cả các ngành nghề mà công ty dự kiến sẽ hoạt động trong thời gian tới.

Nếu việc lựa chọn ngành nghề kinh doanh gặp nhiều khó khăn như vậy, liệu có phải việc chọn tất cả các ngành sẽ dễ dàng hơn không? Câu trả lời là không. Nhiều ngành nghề kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Chẳng hạn, ngành Kinh doanh bất động sản yêu cầu vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng, trong khi ngành dịch vụ lữ hành cần có Giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc Tế.

Hiện nay, tất cả các ngành nghề kinh doanh đều phải tuân thủ các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Đặt tên công ty

Tên công ty đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện và nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp trong tương lai.

Khi lựa chọn tên cho công ty, bạn nên ưu tiên những cái tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và không trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty đã tồn tại trước đó (áp dụng trên toàn quốc). Để kiểm tra xem tên công ty của bạn có bị trùng với các công ty khác hay không, bạn có thể truy cập vào “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp” để thực hiện tra cứu.

Xác định địa chỉ trụ sở công ty

Xác định địa chỉ trụ sở mà công ty có quyền sử dụng hợp pháp. Trụ sở chính của doanh nghiệp là nơi mà doanh nghiệp có thể được liên lạc tại Việt Nam, với địa chỉ cụ thể bao gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương, cùng với số điện thoại, số fax và địa chỉ email (nếu có).

Xác định thành viên/cổ đông góp vốn

Các thành viên hoặc cổ đông góp vốn là những cá nhân nắm giữ quyền sở hữu công ty ngay từ khi công ty được thành lập.

Bạn cần liệt kê rõ:

  • Công ty bạn thành lập có bao nhiêu thành viên/cổ đông góp vốn?
  • Số vốn góp của mỗi thành viên/cổ đông là bao nhiêu?
  • Tỷ lệ vốn góp của mỗi thành viên/cổ đông là bao nhiêu?

Rõ ràng, thành viên hoặc cổ đông có tỷ lệ vốn góp lớn nhất sẽ nắm giữ quyền hạn và trách nhiệm lớn nhất đối với công ty.

Xác định mức vốn điều lệ

Vốn điều lệ là số tiền mà các thành viên hoặc cổ đông đã đóng góp hoặc cam kết sẽ đóng góp trong một khoảng thời gian nhất định (không quá 90 ngày kể từ ngày được cấp phép hoạt động) và được ghi rõ trong Điều lệ của công ty.

Vốn điều lệ được tính toán dựa trên tổng số vốn mà các thành viên/cổ đông đã góp vào công ty.

Ngoài ra, mức thuế môn bài hàng năm mà công ty phải nộp cũng được xác định dựa trên số vốn điều lệ này.

Xác định người đại diện pháp luật

Sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết, bạn cần xác định người sẽ đại diện pháp lý cho công ty.

Người đại diện theo pháp luật là cá nhân được pháp luật hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ định, có trách nhiệm đại diện cho công ty trong việc thực hiện các giao dịch như ký kết hợp đồng, ký các tài liệu liên quan đến thuế…

Thông thường, chức danh của người đại diện theo pháp luật trong công ty có thể bao gồm giám đốc, tổng giám đốc, phó giám đốc, hoặc phó tổng giám đốc.

Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty

Khi đã hoàn tất việc thu thập các thông tin cần thiết, người thực hiện thủ tục sẽ bắt đầu soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ cần thiết. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh, các loại hồ sơ cần chuẩn bị sẽ có sự khác biệt. Dưới đây là những loại hồ sơ phổ biến mà hầu hết mọi người đều cần chuẩn bị khi thành lập một công ty mới.

Giấy đề nghị đăng ký công ty

Giấy đề nghị đăng ký công ty là tài liệu thể hiện yêu cầu đăng ký một công ty (doanh nghiệp mới) gửi đến cơ quan có thẩm quyền (sở đăng ký kinh doanh). Mẫu giấy đề nghị này được quy định trong các thông tư hướng dẫn, trong đó có Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT về việc hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.

Điều lệ công ty

Điều lệ công ty là tài liệu ghi nhận sự thỏa thuận giữa các thành viên trong công ty (đối với Công ty TNHH, Công ty Hợp Danh) hoặc giữa người sáng lập và các cổ đông, cũng như giữa các cổ đông với nhau (đối với công ty cổ phần). Tài liệu này được xây dựng dựa trên các quy định chung của pháp luật (bao gồm luật doanh nghiệp, luật thuế, luật lao động, luật tài chính, kế toán…) nhằm xác định quy trình thành lập, hoạt động và giải thể công ty một cách hiệu quả.

Nội dung mẫu điều lệ công ty được quy định trong các thông tư hướng dẫn, trong đó có Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT về việc hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.

Danh sách thành viên/cổ đông góp vốn

Bạn cần soạn thảo một danh sách các thành viên góp vốn (đối với công ty TNHH) hoặc danh sách cổ đông (đối với công ty cổ phần). Danh sách này phải nêu rõ thông tin của từng thành viên/cổ đông cùng với tỷ lệ vốn góp mà bạn dự định đăng ký trong công ty.

Bản sao giấy tờ tùy thân của các thành viên/cổ đông góp vốn

Sau khi hoàn thiện danh sách, bạn cần chuẩn bị bản sao của một trong các loại giấy tờ sau cho mỗi thành viên hoặc cổ đông.

  • Chứng minh nhân dân.
  • Căn cước công dân.
  • Hộ chiếu.

Quyết định về việc ai sẽ trở thành thành viên (cổ đông) của công ty thuộc về chủ doanh nghiệp, tuy nhiên, số lượng thành viên và cổ đông sẽ được xác định dựa trên loại hình doanh nghiệp.

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu công ty có yếu tố vốn góp nước ngoài

Nếu công ty thành lập có sự góp vốn từ các thành viên hoặc cổ đông là người nước ngoài, thì cần phải có Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Đầu Tư còn hiệu lực.

Giấy tờ bổ sung trong trường hợp thành viên/cổ đông góp vốn là tổ chức

1. Nếu thành viên góp vốn là tổ chức trong nước, cần nộp kèm theo Quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hoặc các giấy tờ tương đương khác, cùng với bản sao hợp lệ giấy chứng minh nhân dân của người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp, và văn bản ủy quyền từ chủ sở hữu cho người được ủy quyền.

2. Trong trường hợp thành viên góp vốn là tổ chức nước ngoài, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ tương tự như đối với tổ chức trong nước, nhưng cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

Văn bản ủy quyền cho tổ chức/cá nhân thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh (nếu người làm thủ tục không phải Đại diện pháp luật)

Trong trường hợp người thực hiện thủ tục không phải là đại diện pháp luật của công ty, cần phải có giấy ủy quyền để người nộp hồ sơ có thể đại diện cho người đại diện thực hiện các thủ tục liên quan đến hồ sơ.

Các loại hồ sơ khác đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Tại Việt Nam, nhiều lĩnh vực kinh doanh có điều kiện yêu cầu các doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ để xin cấp các loại giấy phép đặc biệt. Ví dụ, ngành sản xuất thực phẩm cần có Giấy Chứng Nhận Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm, trong khi các hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu cần có Giấy phép xuất nhập khẩu.

Giai đoạn 3: Nộp hồ sơ & đăng bố cáo

Xác định cơ quan đăng ký trực thuộc (nơi tiếp nhận hồ sơ)

Đầu tiên, người thực hiện cần hiểu rõ cơ quan nào sẽ tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty của bạn. Thông thường, cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư của địa phương.

Nếu công ty của bạn có trụ sở tại TPHCM, bạn cần mang hồ sơ đến nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tại TPHCM.

Nộp hồ sơ & nộp tiền đăng bố cáo

Người nộp hồ sơ cần mang tài liệu đến cơ quan tiếp nhận để thực hiện việc nộp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị một khoản tiền để thanh toán lệ phí đăng bố cáo khi nộp hồ sơ.

Lưu ý rằng không nhất thiết người đại diện pháp luật của công ty phải trực tiếp nộp hồ sơ. Người đại diện pháp luật có thể ủy quyền cho người khác thực hiện việc nộp thay. Trong trường hợp ủy quyền, người được ủy quyền cần có giấy ủy quyền hợp lệ theo quy định tại Điều 12 – Nghị định 01/2021 về Đăng ký doanh nghiệp.

Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, nếu hồ sơ của bạn được chấp thuận, bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Xem thêm: Dịch vụ quyết toán thuế tại đây

Đăng bố cáo

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ đại diện cho bạn thực hiện việc đăng bố cáo nếu bạn đã thanh toán lệ phí đăng bố cáo ở bước 2 trong giai đoạn này.

Đặc biệt: Nộp hồ sơ điện tử thông qua cổng doanh nghiệp quốc gia

Năm 2024 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong các thủ tục hành chính, trong đó nổi bật là việc triển khai quy trình nộp hồ sơ thành lập công ty điện tử qua cổng doanh nghiệp quốc gia – dangkykinhdoanh.gov.vn. Cải tiến này mang lại lợi ích lớn cho người thực hiện, giúp họ tiết kiệm thời gian di chuyển, chi phí in ấn và thời gian chờ đợi.

Để tiến hành nộp hồ sơ thành lập công ty điện tử qua cổng doanh nghiệp quốc gia, người thực hiện có thể tuân theo các bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản công thông tin

Người dùng cần truy cập vào trang web Cổng thông tin đăng ký kinh doanh tại địa chỉ https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/, sau đó chọn mục: Tạo tài khoản mới. Tiếp theo, người dùng phải điền đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết để hoàn tất việc tạo tài khoản. Khi đã hoàn tất việc nhập thông tin, người dùng nhấn vào nút đăng ký, hệ thống sẽ tự động gửi một email đến địa chỉ email đã đăng ký.

Bước 2: Kích hoạt tài khoản

Vui lòng kiểm tra hộp thư của bạn (bao gồm inbox, cập nhật, khuyến mãi và thư rác) để xem có email nào từ hệ thống Cổng thông tin không. Nếu có, hãy mở email đó và bạn sẽ thấy một đường link. Nhấn vào đường link đó để kích hoạt tài khoản của bạn.

Bước 3. Yêu cầu tài khoản đăng ký kinh doanh

Khi tài khoản đã được kích hoạt thành công, người dùng cần quay lại trang https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/ để tiến hành đăng nhập vào tài khoản vừa mới tạo, nhằm yêu cầu tài khoản đăng ký kinh doanh.

Bước 4: Nộp hồ sơ trên cổng thông tin

Người thực hiện cần nộp đầy đủ và chính xác tất cả các hồ sơ theo danh sách đã được liệt kê trên giao diện của cổng thông tin.

Bước 5: Chờ nhận kết quả

Sau khi hoàn tất việc nộp tất cả các hồ sơ cần thiết, người thực hiện sẽ chờ đợi trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày. Nếu hồ sơ được phê duyệt, người thực hiện sẽ tiếp tục thực hiện các bước trong các giai đoạn được nêu trong bài viết này.

Giai đoạn 4: Làm con dấu pháp nhân

Thiết kế mẫu dấu

Trước khi bắt đầu quá trình khắc dấu, bạn cần chuẩn bị một bản thiết kế mẫu dấu. Bạn có thể tự tay thiết kế hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị bên ngoài hoặc cơ sở chuyên khắc dấu để thực hiện điều này.

Khắc dấu

Bạn cần mang theo một bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và bản thiết kế mẫu dấu (nếu có) đến cơ sở có chức năng khắc dấu để tiến hành làm con dấu pháp nhân cho công ty.

Nhận con dấu pháp nhân

Khi đến để nhận con dấu, đại diện của doanh nghiệp cần mang theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc). Nếu đại diện hợp pháp của doanh nghiệp không thể trực tiếp nhận con dấu, họ có thể ủy quyền (có công chứng) cho người khác thực hiện việc này.

Giai đoạn 5: Thủ tục sau khi thành lập công ty

Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực không có điều kiện, sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và con dấu, có thể bắt đầu thực hiện các hoạt động kinh doanh theo quy định tại Điều 8 của Luật Doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, sau khi có giấy phép Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành các công việc sau đây:

Treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty

Kể từ thời điểm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu lực, bạn cần thực hiện việc treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty. Bảng hiệu của công ty cần đáp ứng các tiêu chí sau đây:

  • Cần bao gồm các thông tin như: Tên công ty, Mã Số Thuế, và Địa Chỉ.
  • Kích thước: Đối với biển hiệu ngang, chiều cao tối đa là 02 mét (m) và chiều dài không được vượt quá chiều ngang của mặt tiền nhà; đối với biển hiệu dọc, chiều ngang tối đa là 01 mét (m) và chiều cao tối đa là 04 mét (m), nhưng không được cao hơn tầng nhà nơi biển hiệu được đặt.
  • Vị trí: Nên đặt ở nơi có thể nhìn thấy rõ từ bên ngoài.

Bảng hiệu cần phải được duy trì tại địa chỉ trụ sở từ thời điểm công ty được thành lập cho đến khi công ty thực hiện các thủ tục chuyển đổi địa chỉ trụ sở hoặc tiến hành giải thể.

Đăng ký chữ ký số

Bảng hiệu cần phải được duy trì tại địa chỉ trụ sở từ thời điểm công ty được thành lập cho đến khi công ty thực hiện các thủ tục chuyển đổi địa chỉ trụ sở hoặc tiến hành giải thể.

Chữ ký số thường được áp dụng trong nhiều tình huống phổ biến như:

  • Ký hóa đơn điện tử
  • Ký tờ khai thuế điện tử
  • Ký hợp đồng điện tử

Đăng ký tài khoản ngân hàng

Mỗi công ty cần có tối thiểu một tài khoản ngân hàng mang tên doanh nghiệp để phục vụ cho các mục đích như: nộp thuế điện tử, nhận tiền từ khách hàng, và thực hiện các giao dịch khác.

Để mở tài khoản tại ngân hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị những điều sau:

  • Bản sao có xác nhận của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao có xác nhận của giấy tờ chứng thực danh tính của người đại diện theo pháp luật.
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán cùng với bản sao có xác nhận của giấy tờ chứng thực danh tính của kế toán (trong trường hợp công ty đã có kế toán).

Do quy trình mở tài khoản tại từng ngân hàng có sự khác biệt, doanh nghiệp nên liên hệ trước với ngân hàng mà mình dự định mở tài khoản để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu.

Đăng ký khai thuế qua mạng

Doanh nghiệp thực hiện việc đăng nhập vào hệ thống thuế điện tử (Etax) bằng tài khoản được cấp bởi cơ quan thuế để tiến hành đăng ký các tờ khai cần thiết.

Hệ thống thuế điện tử Etax: https://thuedientu.gdt.gov.vn.

Nộp tờ khai & nộp thuế môn bài

Nộp tờ khai thuế môn bài và thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài (theo Mẫu số 01/MBAI quy định tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP). Mức lệ phí môn bài được quy định như sau:

Vốn điều lệ Mức đóng
Từ 10 tỷ trở lên 3.000.000 VNĐ / năm
Dưới 10 tỷ 2.000.000 VNĐ / năm
Văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh 1.000.000 VNĐ / năm

Đăng ký phương pháp tính thuế GTGT

Thực hiện đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế có thẩm quyền trong khoảng thời gian quy định.

Tiến hành kê khai thuế trực tuyến thông qua dịch vụ chữ ký số. Kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2013, tất cả các doanh nghiệp trên toàn quốc đều phải thực hiện việc kê khai và nộp tờ khai thuế qua mạng, theo quy định tại Luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

Đăng ký và thông báo sử dụng hóa đơn điện tử

Thực hiện quy trình mua, đặt in hoặc tự in hóa đơn theo Thông tư 39/2014/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 01/06/2014. Từ ngày 1/9/2014, các doanh nghiệp mới thành lập có quyền đăng ký phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo hình thức khấu trừ và được phép đặt in hóa đơn GTGT.

cac ke hoach thanh lap cong ty png203

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Cuối cùng, người thực hiện cần tiến hành một số thủ tục bổ sung đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý, ví dụ như xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho ngành sản xuất thực phẩm, hoặc quyết định cho phép thành lập trường đối với lĩnh vực giáo dục.

Xem thêm: Dịch vụ báo cáo thuế

Kết quả sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập công ty về mặt pháp lý

Kết quả đạt được sau khi hoàn tất các quy trình thành lập doanh nghiệp (Đây là toàn bộ tài liệu và hồ sơ cần thiết để công ty hoạt động hợp pháp và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp trong tương lai):

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Con dấu pháp nhân doanh nghiệp và Giấy xác nhận mẫu dấu của Cơ sở khắc dấu.
  • Điều lệ công ty (Bố cáo thành lập, Giấy chứng nhận góp vốn, Sổ đăng ký thành viên, Đơn đăng ký kinh doanh, Điều lệ công ty).
  • Hóa đơn GTGT.
  • Thông báo về việc sử dụng hóa đơn điện tử.
  • Thông báo mở tài khoản ngân hàng lên sở KH&DT.
  • Bảng đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định.
  • Thông báo về việc chuyển đổi phương pháp tính thuế GTGT của người nộp thuế.
  • Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế khấu trừ.
  • Thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử.
  • Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
  • Giấy chứng nhận sử dụng chứng thư số.
  • Token kê khai thuế qua mạng.

Dịch vụ thành lập công ty trọn gói

Nếu bạn không muốn mất thời gian cho những công việc phức tạp trên, hãy liên hệ với CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ KẾ TOÁN GTAX để thành lập công ty một cách đơn giản chỉ với 5 bước.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ KẾ TOÁN GTAX

Trụ sở: Phòng 1901, Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến nghé, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam

CN1: P.805, Khu B, Toà Nhà IndoChina , 04 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam

CN2: P.1508, Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam

CN3: Tầng 2, Hado Building, 02 Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh, Việt Nam

Có giấy phép trong

3 ngày làm việc

Phí dịch vụ chỉ từ

Liên hệ

Hỗ trợ tư vấn miễn phí bởi đội ngũ

Luật sư và chuyên viên tư vấn

Leave a Reply