Thành lập chi nhánh công ty: những vấn đề cần lưu ý trước khi thực hiện

Thành lập chi nhánh khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng phạm vi kinh doanh là hoạt động rất bình thường, tuy nhiên trước khi thực hiện việc này doanh nghiệp cũng cần lưu ý các một số vấn đề để tránh rắc rồi về sau. Kế toán Gtax xin chia sẻ nội dung này để bạn đọc tiện tham khảo như sau:

Thành lập chi nhánh
Mở rộng chi nhánh hoạt động của công ty kế toán Gtax

Chi nhánh: chức năng và nhiệm vụ? 

Theo khoản 1 điều 45 Luật doanh nghiệp quy định “Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

 ==> Như vậy, chi nhánh có quyền ký các hợp đồng kinh tế nhân danh chi nhánh, đóng dấu chi nhánh.      

Xem chi tiết nội dung: “Chi nhánh hay văn phòng đại diện?

Đăng ký tên chi nhánh ra sao?

Căn cứ điều 41 luật doanh nghiệp qui định:

  • Tên chi nhánh: phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
  • Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

Ví dụ:

–    Tên công ty viết bằng tiếng Việt: CÔNG TY TNHH  TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ KẾ TOÁN GTAX

–   Tên chi nhánh: CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH  TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ KẾ TOÁN GTAX
–    Địa chỉ chi nhánh: Phòng 1901, Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến nghé, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Đăng ký ngành nghề của chi nhánh?

Theo Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp thì ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Lưu ý: Nếu ngành nghề chi nhánh dự định kinh doanh không có trong ngành nghề đã đăng ký của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần phải thực hiện bổ sung ngành, nghề kinh doanh trước khi tiến hành đăng ký thành lập chi nhánh.

Kê khai thuế của chi nhánh

  • Lệ phí môn bài

Hiện tại đang có chính sách miễn lệ phí môn bài cho chi nhánh nếu thành lập vào thời gian này, vui lòng  xem chi tiết: “Miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập”.

Sau khi hết thời hạn miễn lệ phí môn bài ở trên, doanh nghiệp sẽ thực hiện trách nhiệm nộp lệ phí môn bài như sau:

    • Thời hạn lệ phí môn bài của chi nhánh: chậm nhất là ngày 30/1 hàng năm.
    • Mức lệ phí môn bài của chi nhánh: 1.000.000 đồng/năm.
  • Thuế Giá trị gia tăng

Có 2 trường hợp:

– Nếu chi nhánh ở cùng địa phương cấp tỉnh với nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thì khi đón chi nhánh sẽ thực hiện việc khai thuế Giá trị gia tăng chung với doanh nghiệp.

Ví dụ: CÔNG TY TNHH  TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ KẾ TOÁN GTAX

Trụ sở: Tầng trệt, Toà nhà Rosana, 60 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam

Địa chỉ chi nhánh: Tầng 02, Hado Building, 02 Hồng Hà, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

==> khi đó, chi nhánh Công ty kế toán Gtax sẽ thực hiện việc khai thuế Giá trị gia tăng chung với cơ quan thuế Quận 1 nơi công ty đã đặt trụ sở chính.

– Nếu chi nhánh đặt khác địa phương cấp tỉnh với nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thì chi nhánh sẽ nộp hồ sơ khai thuế Giá trị gia tăng tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình.

Ví dụ: Địa chỉ chi nhánh: Số 35, Hùng Vương, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng

==> khi đó, chi nhánh Công ty kế toán Gtax sẽ thực hiện việc khai thuế Giá trị gia tăng tại cơ quan thuế Quận Liên Chiểu nơi chi nhánh đã đăng ký hoạt động.

Lưu ý: Chi nhánh sẽ kê khai thuế giá trị gia tăng tại trụ sở chính nếu chi nhánh đó không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu.

Xem chi tiết:Trách nhiệm khai, nộp thuế giá trị gia tăng của chi nhánh”

  • Thuế Thu nhập doanh nghiệp

Có 2 trường hợp:

– Nếu chi nhánh hạch toán độc lập: thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế Thu nhập doanh nghiệp phát sinh tại chi nhánh cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh.

– Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc: thì chi nhánh không phải nộp hồ sơ khai thuế, khi đó doanh nghiệp sẽ khai thuế Thu nhập doanh nghiệp tập trung tại trụ sở chính.

  • Thuế Thu nhập cá nhân

Có 2 trường hợp:

– Nếu người lao động ký hợp đồng lao động với chi nhánh, đăng ký giảm trừ gia cảnh tại chi nhánh và có thỏa thuận để doanh nghiệp trả lương hộ chi nhánh thì chi nhánh có trách nhiệm kê khai, nộp thuế Thu nhập cá nhân cho người lao động tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh.

Xem thêm: 

    • Nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân
    • Trách nhiệm khai thuế TNCN của chi nhánh

– Nếu người lao động không ký hợp đồng lao động với chi nhánh, (tức là người lao động ký hợp đồng lao động, đăng ký giảm trừ gia cảnh với doanh nghiệp và được doanh nghiệp trả lương) nhưng được cử đến làm việc tại chi nhánh, thì khi đó chi nhánh không cần phải kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động đó mà mà lúc này doanh nghiệp sẽ kê khai và nộp thuế Thu nhập cá nhân cho người lao động tại cơ quan quản lý thuế trực tiếp của doanh nghiệp.

Thủ tục mở chi nhánh?

Trường hợp doanh nghiệp thành lập chi nhánh ở trong nước, hồ sơ bao gồm:

1. Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;

2. Quyết định của hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh;

3. Bản sao Biên bản họp của hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh;

4. Bản sao Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

5. Bản sao của người đứng đầu chi nhánh;

6. Giấy ủy quyền;

7. Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh đối với các công ty đang hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư ;

Xem chi tiết : “Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh

Thực hiện:

– Nơi tiếp nhận: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KHĐT nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

– Số lượng hồ sơ: 01 bộ

– Thời gian thực hiện: từ 3  ngày làm việc. 

– Lệ phí nhà nước: (Chi tiết xem tại đây) và phí dịch vụ: (Xem chi tiết tại đây)

Trên đây là những vấn đề cần lưu ý trước khi thực hiện đăng ký hoạt động chi nhánh, để việc thực hiện được nhanh chóng và tiết kiệm, Kế toán Gtax khuyên Bạn nên sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi cam kết  Bạn sẽ hài lòng với chi phí và sự chuyên nghiệp từ nhân viên tư vấn Gtax.

Và đặc biệt chỉ duy nhất Dịch vụ thành lập doanh nghiệp Gtax cam kết hoàn 100% chi phí nếu Bạn KHÔNG HÀI LÒNG về dịch vụ hoặc thái độ của nhân viên.

Leave a Reply