Chốn công sở  ngoài những công việc chính như bảng mô tả công việc còn có rất nhiều vấn đề mà không có trường đào tạo nào dạy bạn. Ở nơi đó không phải lúc nào cũng toàn màu hồng, không phải lúc nào cũng hoành tráng và mọi người đối xử với nhau thân thiện. Không lẽ chúng ta bỏ cuộc với những khó khăn đó? Không, chúng ta sẽ phải đương đầu với những khó khăn đó để có cuộc sống dễ thở hơn nơi công sở.

Nếu ai đó muốn trở thành siêu anh hùng nơi công sở thì tôi tin chắc rằng kết cuộc của họ sẽ rất bi thảm. Một số đồng nghiệp trước mặt thì một câu Anh, hai câu anh nhưng đâu biết rằng phía sau lưng họ đang thủ sẵn con dao và sẵn sàng “đâm” sau lưng bạn khi có cơ hội. Để “sống sót” nơi công sở không phải dễ dàng. Và có một vị trí trong công ty, ngoài khả năng làm việc cơ bản nhất, điều quan trọng nhất tất nhiên là phải có sự khôn ngoan để giải quyết các vấn đề.

Ảnh minh họa

Nếu bạn muốn thành công tại nơi làm việc, hãy ghi nhớ 12 quy tắc “sống còn” này, chúng sẽ rất hữu ích với bạn!

1. Luôn nhờ “Hãy bình tĩnh” trước mọi sự “bắt nạt” 

Ngoài Sếp của bạn, không ai có quyền “nói to hơn” với bạn. Nếu một đồng nghiệp tức giận với bạn, và bạn biết rằng mình không làm gì sai, thì đừng vội thể hiện sự yếu đuối, đừng hỏi lý do để xoa dịu bên kia, ngược lại, cũng đừng mất bình tĩnh mà thể hiện sự tức giận, gây gổ, bởi sẽ rất không tốt khi xé mặt nạ của nhau, mâu thuẫn với đồng nghiệp chắc sẽ chắn chào đón bạn là những chuỗi ngày mệt mỏi khi đi làm.

Cách tốt nhất là giữ bình tĩnh và nói với bên kia: “Khi bạn bình tĩnh lại, chúng ta hãy nói chuyện”. Điều này tốt hơn là hai người cãi nhau trong văn phòng.

2. Bạn có thể không thông minh, nhưng bạn không thể bất cẩn

Những người không thông minh có thể yếu hơn trong khả năng làm việc và mất nhiều thời gian hơn để làm. Đây không phải là lỗi của anh ta. Nhưng vô tình xúc phạm lợi ích của người khác, vô tình xúc phạm sếp, đồng nghiệp, lại là điều cấm kỵ trong công việc!

Hãy cẩn thận trong công việc, cẩn thận trong lời ăn tiếng nói với các đồng nghiệp khác càng nhiều càng tốt, đó là cách tốt nhất để bạn “yên tâm” làm việc tại nơi công sở.

3. Gặp một ông chủ tốt quan trọng hơn vào một công ty tốt

Cơ hội gặp một ông chủ tốt trong một công ty là rất nhỏ, nhưng cũng không phải là tất cả khi bạn sợ rằng bạn không còn những cơ hội khác. Nhưng nếu bạn thực sự gặp một ông chủ xứng đáng với sự cân nhắc của bạn và xứng đáng với sự tin tưởng của bạn, hãy nhớ nắm lấy cơ hội.

4. Có thể ép mình làm điều gì đó khó chịu, chứng tỏ bạn đã trưởng thành

Mọi người đều muốn trở thành ông chủ và chọn những gì mình muốn làm, nhưng có bao nhiêu người làm được điều này? Cách tốt nhất để từ từ tiến lên và trưởng thành là bạn chọn công việc khó khăn và phiền toái. Khi làm được những điều đó, bạn sẽ không còn phải e dè khi sếp hay đồng nghiệp yêu cầu bạn làm.

5. Không nên tiết lộ quá nhiều thông tin về bản thân

Để tránh bế tắc tại nơi làm việc, hãy ghi nhớ 12 quy tắc sống còn mà dân công sở nào cũng nên biết – Ảnh 1.
Khi nói chuyện với sếp hoặc đồng nghiệp của bạn, thỉnh thoảng tiết lộ một số “thông tin” không liên quan sẽ khiến họ sẵn sàng tin tưởng bạn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, hiếm khi có một ông chủ nào, một đồng nghiệp nào thực sự quan tâm đến nhân viên, đến đồng nghiệp của mình.

Vì vậy, đừng tiết lộ tất cả thông tin mà không suy nghĩ trước, nếu không sẽ dễ dẫn đến việc bị phản bội.

6. Khi phải lựa chọn khó khăn, ít có khả năng phạm sai lầm nhất là hãy giả ngốc

Đôi khi, bạn bị buộc phải đưa ra một sự lựa chọn khó khăn, cách tốt nhất và ít phạm sai lầm nhất là trở nên “ngu ngốc”. Đừng lo lắng rằng bạn sẽ mất hình ảnh và khiến bản thân khó xử. Ngay cả khi mọi người có thể thấy rằng bạn đang giả vờ, thì bạn cũng sẽ không phải đối mặt với vấn đề đó nữa.

Điều ngu ngốc thật sự ở nơi làm việc là những người luôn sẵn sàng đưa ra tuyên bố rõ ràng. Họ thường là những “ứng cử viên” ưu tiên bị hy sinh trước khi có mâu thuẫn.

7. Có chỗ dựa là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là làm cho sự tồn tại của bạn có giá trị

Một điều mà ai cũng biết là, để có thể làm việc tốt tại cơ quan thì bạn cần có mối quan hệ tốt với sếp của bạn. Nhưng điều quan trọng hơn cả là hãy cải thiện khả năng và giá trị của bạn. Nếu bạn có thể làm những việc thu hút được sếp của bạn, đó là trạng thái thành công nhất.

8. Bạn có thể là của ông chủ, nhưng ông chủ không nhất thiết là của bạn

Khi sếp nói “bạn là người của tôi”, thì bạn phải rất rõ ràng rằng bạn là người của ông ấy, nhưng ông ấy không phải là người của bạn. Ở nơi làm việc, bạn là người của ông ấy, nhưng ông ấy là người của chính ông ấy. Khi có mâu thuẫn lợi ích, bên kia sẽ không ngần ngại “đá” bạn ra, luôn nhớ rằng chỉ có bạn mới có thể tự chịu trách nhiệm, đừng mong đợi sự giúp đỡ không thực tế.

9. Bạn và công ty không nợ nhau

Để tránh bế tắc tại nơi làm việc, hãy ghi nhớ 12 quy tắc sống còn mà dân công sở nào cũng nên biết – Ảnh 2.
Có thể bạn đã làm việc trong công ty này được một thời gian và có tình cảm với công ty và đồng nghiệp, nhưng trong các quyết định quan trọng, bạn đừng để cảm xúc ảnh hưởng. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ làm việc ở đây vì hợp đồng. Công ty trả tiền cho bạn để làm việc cho họ. Hai người không nợ nhau bất cứ điều gì.

10. Trở thành một người tốt là một điều ngu ngốc, nhưng vẫn có nhiều người ngu ngốc trên thế giới

Tại nơi làm việc thì đừng bao giờ tin rằng “những người tốt sẽ gặp được những điều tốt”. Sau khi bắt đầu công việc, chúng ta không thể quá tử tế, nếu không chúng ta sẽ là những người ngã đau nhất.

11. Khả năng có kẻ thù

Ai đó đã từng nói: “Có thể được mọi người yêu quý, không ghen tỵ là một điều tầm thường”. Tại nơi làm việc bị ghét, ngoài do các mối quan hệ cá nhân, thì ở một khía cạnh nào đó cũng chứng tỏ rằng bạn thực sự mạnh mẽ, có khả năng để những người khác cảm thấy khủng hoảng, ghen ghét. Vì vậy có “kẻ thù”, không phải là một điều đáng sợ.

12. Nếu có thể gặp một người bạn tốt, hãy cố gắng duy trì

Giống như đi học, môi trường làm việc lâu dài cũng mang đến cho mọi người cơ hội kết bạn. Mặc dù có một số rủi ro nhất định để trở thành bạn tốt với đồng nghiệp khác, nhưng việc duy trì mối quan hệ giữa các cá nhân là rất quan trọng!

Đây là một số cách để tồn tại ở nơi làm việc. Mặc dù nó có thể không phù hợp với mọi công ty, nhưng chắc chắn nó sẽ khiến bạn có một cuộc sống “dễ thở” hơn tại nơi làm việc!