Khai thuế giá trị gia tăng cho dự án đầu tư

Các dự án đầu tư phải tiến hành khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) như thế nào? Hồ sơ khai thuế sẽ áp dụng theo biểu mẫu và qui định ra sao? Hôm nay, kế toán Gtax xin chia sẻ để bạn đọc tiện tra cứu và tìm hiểu như sau:

Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng

Nếu dự án đầu tư tính thuế theo phương pháp trực tiếp thì hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng gồm: Tờ khai thuế giá trị gia tăng (theo mẫu số 03/GTGT ban hành theo Thông tư 156/2013/TT-BTC);

Còn nếu dự án đầu tư tính thuế theo phương pháp khấu trừ thì hồ sơ khai thuế GTGT gồm:

  1. Tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư (theo mẫu số 02/GTGT ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC);
  2. Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01-2/GTGT ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC).
Hồ sơ Khai thuế giá trị gia tăng cho dự án đầu tư phải tuân thủ qui định
Hồ sơ Khai thuế giá trị gia tăng cho dự án đầu tư phải tuân thủ qui định

Nơi nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng

Hồ sơ khai thuế GTGT giống nhau nhưng nơi nộp hồ sơ khai thuế sẽ khác nhau đối với từng trường hợp cụ thể.

Đối với Dự án đầu tư chưa đi vào hoạt động

Khi dự án đầu tư đang trong giai đoạn đầu tư và chưa đi vào hoạt động, chưa đăng ký kinh doanh, chưa đăng ký thuế:

  1. Trường hợp dự án đầu tư tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi đóng trụ sở chính thì doanh nghiệp phải lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án và nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Doanh nghiệp sẽ bù trừ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho dự án đầu tư với thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện. Sau khi bù trừ nếu có số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ mua vào sử dụng cho dự án đầu tư mà chưa được bù trừ hết thì được hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư.
  2. Trường hợp dự án đầu tư tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với tỉnh, thành phố nơi đóng trụ sở chính
Phải lập riêng hồ sơ Khai thuế GTGT cho dự án đầu tư khác tỉnh, thành phố đặt trụ sở chính
Phải lập riêng hồ sơ Khai thuế GTGT cho dự án đầu tư khác tỉnh, thành phố đặt trụ sở chính
    • Nếu doanh nghiệp thành lập các Ban Quản lý dự án hoặc chi nhánh để quản lý trực tiếp dự ánthì Ban Quản lý dự án / chi nhánh phải lập hồ sơ khai thuế riêng với cơ quan thuế địa phương nơi đặt dự án.

Ban Quản lý dự án, chi nhánh phải có con dấu, lưu giữ sổ sách chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, có tài khoản gửi tại ngân hàng, đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế.

Ví dụ:

Doanh nghiệp A có trụ sở chính tại Hà Nội, có dự án đầu tư tại Hải Phòng, đồng thời có thành lập chi nhánh tại Hải Phòng để trực tiếp quản lý dự án đầu tư thì chi nhánh phải lập hồ sơ khai thuế riêng với cơ quan thuế tại Hải Phòng.

    • Nếu doanh nghiệp không thành lập các Ban Quản lý dự án hoặc chi nhánh để quản lý trực tiếp dự án thì doanh nghiệp phải lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án đầu tư và nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Nếu số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ mua vào sử dụng cho dự án đầu tư theo mức quy định của pháp luật về thuế GTGT thì được hoàn thuế giá trị gia tăng cho dự án đầu tư.

Đối với Dự án đầu tư đã thành lập doanh nghiệp

Khi dự án đầu tư để thành lập doanh nghiệp đã hoàn thành và hoàn tất các thủ tục về đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế:

Cơ sở kinh doanh là chủ dự án đầu tư phải tổng hợp số thuế GTGT phát sinh, số thuế GTGT đã hoàn, số thuế GTGT chưa được hoàn của dự án để bàn giao cho doanh nghiệp mới thành lập để doanh nghiệp mới thực hiện kê khai, nộp thuế và đề nghị hoàn thuế GTGT theo quy định với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Ví dụ:

Doanh nghiệp A có trụ sở tại Hà Nội, năm 2014 có dự án xây dựng nhà máy thép ở Hải Phòng, dự án đang trong giai đoạn đầu tư chưa đi vào hoạt động, chưa đăng ký kinh doanh, chưa đăng ký thuế, doanh nghiệp A lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án đầu tư và nộp tại cơ quan thuế Hà Nội và thực hiện hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư tại Hà Nội. Đến năm 2017, Nhà máy thép Hải phòng đã đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế đi vào hoạt động và có doanh thu đầu ra thì nhà máy thực hiện kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ tại Hải Phòng.

Trường hợp doanh nghiệp nộp thuế có dự án đầu tư và phải thực hiện bù trừ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho dự án đầu tư với thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện thì việc kê khai thuế GTGT của dự án đầu tư được thực hiện cùng với việc kê khai thuế GTGT của trụ sở chính.

Để hiểu rõ thêm qui định về Khai thuế giá trị gia tăng cho dự án đầu tư, Kế toán Gtax khuyên bạn nên sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói của chúng tôi để luôn luôn được tư vấn về các chính sách và thủ tục pháp lý tốt nhất. Chúng tôi cam kết  Bạn sẽ hài lòng với chi phí và sự chuyên nghiệp từ nhân viên tư vấn Gtax.

CÔNG TY TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ KẾ TOÁN GTAX

  • Trụ sở: Phòng 1901, Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Q.1, Tp Hồ Chí Minh
  • CN1: Tầng trệt, Toà nhà Rosana, 60  Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, Tp Hồ Chí Minh
  • CN2: P.805, Khu B, Toà Nhà IndoChina, 04 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, Tp Hồ Chí Minh
  • TEL: (028) 2221 6789
  • WEB: https://gtax.vn
  • Fanpage: https://www.facebook.com/ketoangtax/

Leave a Reply